THỦ LĨNH VISION VŨ HỮU LỢI
Chúng ta thường nghe nói rất nhiều về doanh nhân nổi
tiếng, trước khi quản lý một doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô, họ đã khời
nghiệp từ những công việc rất tầm thường hoặc đi lên từ đôi bàn tay trắng. Bí
quyết của họ là gì? Đam mê? Khả năng lãnh đạo? Luôn nghĩ tới thành công? Hứng
thú với những gì mình đang làm? Làm việc chăm chỉ? Giữ vững niềm tin? Hay quyết
tâm với hoài bão?... Và một điều chắc chắn rằng những ai có "máu kinh
doanh" thường nhìn các doanh nhân thành đạt bằng cặp mắt ngưỡng mộ và
nghĩ: "Giá như ta biết được bí quyết của những triệu phú này là gì? Tại
sao doanh nghiệp của ta lại không thể phất nhanh như vậy?"... Thật ra bí
quyết của các triệu phú thật đơn giản, đó không phải là cái gì xa xôi, viễn tưởng.
Các CEO triệu phú chỉ tập trung thời gian và các nỗ lực vào những việc có thể
đem lại cho họ sự đền bù lớn nhất. Và những việc họ làm đã đem lại những kết
quả mà người khác phải thèm muốn. Có lẽ Vũ Hữu Lợi là một trong số ít những
doanh nhân "triệu đô" ấy.
Một doanh nhân triệu đô khi tuổi đời còn rất trẻ. Vũ
Hữu Lợi, sinh năm 1979 tại xã Từ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Anh là
con út trong một gia đình có 5 anh em. Cha làm trong quân ngũ (đã nghỉ hưu). Mẹ
là giáo viên. Một gia đình được cho là "căn bản" nhưng không vì thế
mà gia cảnh bớt khó khăn. Nói đúng hơn là vô cùng khó khăn và bệnh tật triền
miên. Anh khẳng định rằng: "Chắc chắn rằng thời thơ ấu của tôi thiếu tuổi
thơ". Vâng! Tuổi thơ không đủ thời gian để có thể dệt thành một thứ gọi là
quá khứ. Nhưng ít nhất tuổi thơ của anh cũng được phủ lên một chút rêu mờ... để
rồi nó cứ mờ mờ, ảo ảo, chập chờn thôi thúc anh không ngừng. Quãng đời tuổi thơ
của anh trôi đi vội vã với những công việc của một đứa con nhà nông Việt Nam.
Bằng sự nỗ lực, cố gắng hết sức mình như một lao động thực thụ trong gia đình
để có thể sống, làm việc và thực hiện ước mơ của bản thân. Chẳng phân biệt công
việc dành cho con trai hay con gái, đơn giản là từ những công việc vặt trong
gia đình như nấu cơm, rửa chén, quyét nhà, đến hái rau, nuôi lợn, chăn bò cho
đến việc làm rẫy trồng củ mì, lên đồi hái chè hay vào tận rừng sâu đốn củi.
Thậm chí lớn hơn một chút thì đi mua ve chai để bán kiếm tiền,... Và cuộc sống
vẫn hàng ngày trôi qua một cách lặng lẽ. Nó cứ quay đều, quay đều, quay mãi và
trôi đi vội vã theo tuổi thơ của anh: "Giàu con út, khó con út, nhưng gia
đình khó khăn quá nên bắt buộc mình phải tự lập thôi chứ đâu còn cách nào
khác" - doanh nhân Lợi chia sẻ thêm.
THỜI SINH VIÊN KHÔNG KÝ ỨC
Dù vất vả, khó khăn là vậy nhưng dường như nghị lực và
lòng quyết tâm của chàng trai vùng cao Vũ Hữu Lợi vân luôn luôn tuôn chảy trong
thớ thịt, huyết quản thôi thúc cậu cố gắng vượt lên giữa bãi cát sa mạc của
cuộc sống vốn nhiều chông gai và lắm thủ thách. Phải chăng, bằng nghị lực,
quyết tâm và ước mơ thay đổi số phận, thay đổi cuộc đời nên anh luôn cố gắng để
đạt kết quả cao trong học tập. Bởi vì, chỉ có kiến thức mới giúp con người thực
hiện được ước mơ. Chính vì thế, nên suốt quãng đời cắp sách tới trường, ngay từ
năm lớp một cho đến khi bước chân vào giảng đường đại học, anh đều làm trưởng
lớp. Có lẽ, nhờ vậy mà cái máu lãnh đạo đã được hình thành trong anh ngay từ
khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Từ bé anh nuôi ước mơ lớn lên sẽ trở thành ca sĩ, diễn
viên để được đứng trước ánh đèn sân khấu, được đứng trước công chúng, dưới
những ngọn đèn xanh đỏ nhiều màu sắc mà tha hồ thể hiện mình. Lớn lên, tốt
nghiệp trung học, anh thi vào lớn diễn viên trường Đại Học Văn Hóa. Và để rèn
luyện thêm tính tự tin, anh theo học thêm khóa đạo diễn tại trường Cao đẳng Sân
khấu điện ảnh.
Thời sinh viên không kí ức cứ lặng lẽ trôi đi dưới
guồng quay vô tận của cuộc sống. Có đôi lúc anh cảm thấy trống vắng, xa lạ khi
nghe ai đó bất chợt ngân lên: "Thời sinh viên có cây đàn ghi-ta. Đàn ngân
lên chúng ta cùng hòa ca..." mà bỗng cảm thấy chạnh lòng, cay cay nơi khóe
mắt. Mặc dù, anh nhớ "mang máng" rằng mình cũng đã từng trải qua
quãng đời sinh viên không xa lắm. Bởi lẽ, quãng đời sinh viên đối với anh là
quãng thời gian với những lo toan của cuộc sống, với mưu sinh, với quỹ thời
gian vùi mình vào công việc làm thêm để có tiền trang trải cho cuộc sống bản
thân. Quãng đời sinh viên năm đầu tiên với mọi người là giảng đường, thư viện,
giáo trình thì với anh đó là công việc và công việc. Chẳng phân biệt ngày hay
đêm, cứ thuận lợi là anh lao công việc một cách cần mẫn, chăm chỉ như một con
ong vẫn ngày đêm góp mật cho đời. Bạn này anh làm thêm ở hãng gas Thành Đạt,
mỗi này phải lau chùi hơn 35 chiếc bếp gas khác nhau trước sự chỉ đạo, săm soi
của bà chủ. Buổi tối lại len lỏi vào các khu kí túc xá sinh viên bán hàng tạp
hóa cho những bạn sinh viên khác để kiếm thêm thu nhập. Quãng đời sinh viên khi
bước vào năm thứ 2-3 của Đại học đối với bạn bè là giảng đường, thư viện và
những bài học thu cuối kì, cuối khóa thi với anh quỹ thời gian toàn bộ được
dành cho công việc bán Bảo hiểm Nhân Thọ.
NHỮNG NGÃ RẼ THÀNH CÔNG
Có duyên với nghệ thuật nhưng không có phận để gắn bó
với nó. Học nghệ thuật nhưng lại đi làm kinh doanh. Biết bao suy nghĩ, trăn trở
để rồi anh nghiệm ra câu nói của ông cha ta muôn đời vẫn đúng "Phi thương
bất phú", chỉ có kinh doanh mới ước mơ thay đổi cuộc sống hiện tại. Và
rồi, anh bắt đầu bước vào kinh doanh của mình khi mới 20 tuổi đầu.
Nói về ước mơ và công việc hiện tại anh khẳng định
rằng: "Hiện tượng giống nhau nhưng bản chất thì khác nhau". Hồi còn
đi học anh mong ra trở thành ca sĩ, diễn viên để được đứng trước công chúng,
được thể hiện mình. Còn bây giờ cũng là một nhà kinh doanh, một diễn giả nên
anh vẫn được đứng trước công chúng, được thể hiện mình. Để có được bước ngoặt
quan trọng ấy đó là do anh biết nắm bắt cơ hội, biết thử thách và biết
"mạo hiểm". Đó chính là thành quả của quá trình rèn luyện không mệt
mỏi, bởi anh chợt nhận ra rằng tuổi thơ đã trôi đi trong dòng đời ngược xuôi và
chính anh là người tự bước đi mà không hề nhận được sự định hướng của một người
đi trước. "Tôi ước gì có ai đó hướng dẫn để tôi có thể bước tới thành công
được sớm hơn. Nếu như tôi có được sự định hướng, chỉ bảo từ sớm thì chắc chắn sự
lựa chọn về nghề nghiệp của tôi đã không bị gián đoạn và thay đổi như vậy. Tôi
ước mong không có bạn trẻ nào gặp phải trường hợp tương tự như tôi ngày xưa. Và
tôi rất vinh dự được giúp đỡ, định hướng cho các bạn trẻ để họ có thể thực hiện
ước mơ, hoài bão và tiến đến đỉnh vinh quang một cách nhanh chóng hơn" -
anh tâm sự.
Đến với thành công cũng lắm nhiều chông gai và nhiều
thử thách. Những người kinh doanh thành đạt đã phải đánh đổi rất nhiều thứ để
đi đến thành công. Và anh cũng không phải là ngoại lệ. Khi mới bước vào con
đường kinh doanh, đã có lúc anh chỉ còn có 2.000 đồng trong túi, số tiền đó
không đủ để mua một chén cháo, trong khi cơn sốt hành hạ anh liên tục 3 - 4
ngày liền, nhưng rồi anh phải cố gắng vượt qua, bởi "Con đường mình đi là
do mình bước, chẳng ai có thể bước dùm cho mình được". Tự an ủi, tự động
viên, tự gắng gượng và rồi anh đã vượt qua được nhờ lòng quyết tâm và tinh thần
của người con vùng cao Việt Nam quen dày dạn sương gió. Hiện giờ tờ tiền 2.000
đồng ấy được anh trân trọng và đem ép plastic để kỉ niệm mỗi khi nhớ về quá
khứ. Và, để thực sự bước vào con đường kinh doanh, ban đầu anh đã mạo hiểm ra
nước ngoài khi trong túi không có tiền. Đó thật sự là một mạo hiểm mà tới giờ
nghĩ lại anh vẫn thấy rợn rợn trong người. Lúc đó, chỉ vì muốn được ra nước
ngoài, muốn tận mắt chứng kiến những kinh nghiệm và thành công của những người
đi trước, anh đã phải chạy vạy khắp nơi để mượn tiền để đủ mua vé máy bay và
chắt bóp chi phí cho chuyến công du sang Nga. Cũng chính sự mạo hiểm ấy lại nuôi
nấng và tiếp thêm sức mạnh cho lòng quyết tâm của mình, để rồi giờ đây nhìn lại
anh không cảm thấy tiếc nuối, hối hận khi mình đã mạo hiểm đúng đường.
Hiện nay, với cương vị là Thủ lĩnh kinh doanh của tập
đoàn Vision Việt Nam nói riêng và của Châu Á nói chung. Là người đứng đầu trong
ngành kinh doanh mới tại Việt Nam, anh góp phần đưa Việt Nam giữ vị trí chủ
chốt so với các nước khác trong khi vực và toàn tập đoàn. Cũng chính anh là
người đã có công đầu tiên trong việc giúp đỡ mọi người tiếp cận với ngành kinh
doanh này - một ngành kinh doanh mang lại siêu lợi nhuận cho chủ đầu tư. Hiện
nay anh là 1 trong 3 người có danh hiệu cao nhất trong tập đoàn Vision. Chưa
dừng lại ở đó, anh còn nuôi nấng ước mơ trở thành Phó chủ tịch tập đoàn Vision
phụ trách toàn châu Á trong tương lai gần. Sau đó, anh sẽ trực tiếp mở các
trung tâm từ thiện để giúp đỡ cho các em nhỏ, các cụ già không nơi nương tựa.
Bởi vì, nước Việt Nam mình còn nghèo lắm, nhất là bà con nông dân quanh năm
"bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" mà có bao giờ thoát nghèo, thoát
khổ được đâu. Anh muốn mình làm một cái gì đó thật có ích để không hổ thẹn là
người Việt Nam.
Anh luôn nằm trong top 5 của hơn 3 triệu nhà phân phối
tại 60 quốc gia khác nhau, từng nhận giải thưởng Ngân Hà(lớn nhất 2005). Năm
2009 nhận giải thưởng tốc độ tăng trưởng tốt nhất và là đại diện của 40 nước
trên thế giới. Hai lần nhận giải thưởng tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp tốt
nhất trong tập đoàn đại diện cho 40 nước trên thế giới. Từng nhận thưởng 1
chiếc xe hơi và nhiều chuyến du lịch lớn tới các nước trên thế giới do tập đoàn
trao tặng. Hơn thế nữa, anh còn là một gương mặt diễn giả của nhiều chương
trình, hội thảo lớn cả trong lẫn ngoài nước. Nhiều lần anh tham gia thuyết
trình ở nước ngoài trước một khối lượng khán giả lên đến 40.000 người và trước
sự ngưỡng mộ của các nhà cộng tác hơn 60 quốc gia trên thế giới. Những lúc như
vậy, anh có một ước mơ thật giản dị rằng: "Tôi ước gì họ không phải là
những người da trắng tóc vàng mà tóc đen da vàng, lúc đó tôi thật sự cảm thấy hạnh
phúc và tự hào biết bao nhiêu".
Với anh khái niệm thành công đó là một quá trình phấn
đấu lâu dài trải qua sự rèn luyện bền bỉ và ý chí kiên cường, khắc phục mọi khó
khăn thử thách để hướng tới đích cuối cùng là thành công. Con đường thành công
không ai giống ai, mỗi người có một chí hướng, một ước mơ, hoài bão, nhưng với
anh, có 3 bước để đi đến thành công đó chính là:
1. Có mục đích và kế hoạch rõ ràng.
2. Trước khi bước tới thành công cần xác định mình sẽ
trả giá bâo nhiêu cho thành công đó.
3. Trong mọi tình huống không bao giờ được phản bội
ước mơ của mình. Và để đi đến thành công có thể tóm bằng công thức: Thành công = Ước mơ + Mục đích kế hoạch + Niềm tin + Hành
động
Anh chia sẻ thêm: "Tôi
biết rằng đời chỉ đổi khi ta thay đổi. Đó là luôn phải bắt đầu từ con số
0". Người có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến thành công của tôi là thầy dạy
kinh doanh John Milton Fogg, chủ của tạp chí Uplire tại Mỹ. Đó là một diễn giả
- một nhà kinh doanh. Tôi luôn lấy ông làm ngọn hải đăng cho mình và trở thành
bản sao của ông ấy. Tu tâm, rèn đức, luyện tài để có cống hiến sức lực và trí
lực là công việc mà tôi phải làm thường ngày. Ước mơ của tôi là sẽ giúp 100
người trở thành triệu đô la, xây trung tâm từ thiện, trở thành diễn giả nổi
tiếng trong ngành trên toàn thế giới. Cho là nhận! Niềm hạnh phúc lớn nhất
không phải là tiền bạc hay địa vị mà chính là sự sẻ chia và được giao lưu với
mọi người". Cũng chính vì lý do đó mà anh luôn là gương mặt quen thuộc,
đắt giá được các hãng truyền thông trong và ngoài nước săn đón ráo riết. Chính
sự nỗ lực và lòng đam mê học hỏi, sự cố gắng đã đưa anh lên một tầm cao, một vị
trí mà nhiều người hằng mơ ước, noi theo.
Nguồn: Người đương thời 2009
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét